รอสักครู่...

  • น.
พื้นที่โฆษณา

ข่าวประกัน

ข่าวประกัน - รู้หรือไม่! รถชนแต่เป็นฝ่ายถูก เคลมค่าขาดผลประโยชน์การใช้รถได้ด้วย


ชอบข่าวนี้?
พื้นที่โฆษณา

รู้หรือไม่! รถชนแต่เป็นฝ่ายถูก เคลมค่าขาดผลประโยชน์การใช้รถได้ด้วย

คนที่ใช้รถใช้ถนนน่าจะทราบอยู่แล้วว่ากรมธรรม์ที่ถือครองนั้นคุ้มครองอะไรบ้าง เมื่อเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาต่างทราบว่าสามารถเคลมความเสียหายส่วนใดได้ แต่เชื่อหรือไม่ว่ามีคนจำนวนมากไม่ทราบว่าเราสามารถเรียกค่าขาดผลประโยชน์การใช้รถได้ เพราะอย่าลืมว่าช่วงที่ต้องนำรถเข้าอู่และไม่มีรถสำรอง การใช้ชีวิตจะยุ่งยากมากกว่าปกติ ใครยังไม่รู้จักค่าขาดผลประโยชน์ส่วนนี้ ลองมาทำความรู้จักกันให้มากขึ้นว่าคืออะไรและมีขั้นตอนการเคลมกับประกันภัยรถยนต์อย่างไรบ้าง

ทำความรู้จัก ค่าขาดผลประโยชน์ในการใช้รถยนต์คืออะไร

คนที่ไม่เคยเคลมเงินชดเชยส่วนนี้ อาจสงสัยว่าค่าขาดผลประโยชน์การใช้รถคืออะไร ต้องบอกว่านี่คือเงินชดเชยหลังเกิดอุบัติเหตุ โดยหากเราเป็นฝ่ายถูกแต่ถูกรถชนจนตัวรถได้รับความเสียหายและต้องนำรถเข้าอู่ หลังจากซ่อมเสร็จเรียบร้อยแล้วสามารถยื่นขอค่าขาดผลประโยชน์ในการใช้รถยนต์จากบริษัทประกันภัยรถยนต์ คู่กรณีได้ เพื่อเป็นการชดเชยค่าเดินทางในระหว่างที่ไม่มีรถใช้งาน สามารถเรียกค่าขาดประโยชน์ได้มากถึง 500 - 1,000 บาทต่อวันเลยทีเดียว ทำเรื่องเบิกได้ง่าย ๆ เพียงมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายใบเคลมคู่กรณีเท่านั้น

วิธีเบิกค่าขาดผลประโยชน์การใช้รถทำอย่างไรบ้าง

  • ยื่นคำร้องต่อบริษัทประกันคู่กรณี
    เมื่อมีหลักฐานเป็นภาพถ่ายใบเคลมคู่กรณีแล้ว ให้นำหลักฐานดังกล่าวแสดงแก่บริษัทประกันรถยนต์ของคู่กรณี พร้อมด้วยใบยืนยันการนำรถเข้าอู่ จากนั้นเขียนใบคำร้อง รายละเอียดสำคัญคือต้องระบุว่านำรถเข้าอู่วันใดและรถซ่อมเสร็จวันใด รายละเอียดรุ่นรถ รายละเอียดความเสียหาย เพื่อให้บริษัทประกันพิจารณาค่าชดเชย
  • รวบรวมเอกสารสำคัญให้บริษัทประกัน
    หากมีหลักฐาน เช่น ใบเสร็จค่ารถ รายละเอียดสถานที่ทำงาน ฯลฯ สามารถยื่นเพิ่มเติมได้เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือว่าเรามีภาระค่าเดินทางจริง แต่ถึงอย่างนั้นต้องบอกว่าบางบริษัทประกันรถอาจไม่เรียกร้อง แต่ใช้วิธีโทรไปสอบถามกับอู่รถแทนว่ารถคันดังกล่าวมีการนำเข้าซ่อมจริง
  • รอผลการพิจารณาอนุมัติและรับเงินโอน
    เมื่อยื่นเรื่องแล้วเสร็จให้รอบริษัทประกันรถอนุมัติเงินค่าชดเชย จากนั้นรอดำเนินการโอนเงินประมาณ 7-14 วัน ขึ้นอยู่กับขั้นตอนการดำเนินการของแต่ละบริษัท ทั้งนี้ การเคลมค่าเสียผลประโยชน์ในการใช้รถ สามารถเคลมได้กรณีเป็นฝ่ายถูกและกรณีมีคู่กรณีเท่านั้น ที่สำคัญไม่ว่าจะถือประกันชั้นไหนก็สามารถเรียกร้องสิทธิ์ส่วนนี้ได้

สรุป

ค่าขาดผลประโยชน์การใช้รถ ถือเป็นสิทธิ์ที่ผู้เป็นฝ่ายถูกสามารถเรียกร้องค่าชดเชยได้ ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แถมยังรอไม่นานก็ได้เงินชดเชยจากบริษัทประกัน เพราะฉะนั้นหากเกิดอุบัติเหตุและตนเองเป็นฝ่ายถูก แนะนำให้ถ่ายใบเคลมของคู่กรณีเอาไว้ เพื่อเรียกร้องค่าขาดผลประโยชน์ภายหลังรถซ่อมเสร็จ โดยสามารถใช้สิทธิ์ได้หมด ไม่ว่าคุณจะเลือกซื้อประกันผ่านโบรคเกอร์ ประกันรถออนไลน์ หรือจากตัวแทนบริษัทประกันก็ตาม


"ข่าวประชาสัมพันธ์ ทันทุกกระแส" กับ @PRNewsThailand

เพิ่มเพื่อน
พื้นที่โฆษณา

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่โฆษณา
พื้นที่โฆษณา