รอสักครู่...

  • น.
พื้นที่โฆษณา

ข่าวบันเทิง

ข่าวบันเทิง - สมาคมซิงไฟจากฮ่องกงจัดเต็ม ขนทัพนักแสดงมาจัดอุปรากรจีนเยาวชนกวางตุ้ง ครั้งแรกในไทย


ชอบข่าวนี้?
พื้นที่โฆษณา

สมาคมส่งเสริมอุปรากรจีนกวางตุ้งซิงไฟ (Sing Fai) จากฮ่องกง เดินหน้าเผยแพร่วัฒนธรรมจีนในต่างประเทศ นำการแสดงอุปรากรจีนเยาวชนกวางตุ้ง (Sing Fai Bangkok Premiere Cantonese Opera Heritage) ซึ่งได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติโดยยูเนสโก ในปี 2552 มาจัดแสดงขึ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อสืบทอดรูปแบบศิลปะแบบดั้งเดิม และส่งเสริมพัฒนาให้นักแสดงรุ่นเยาว์ให้สืบทอดวัฒนธรรมจีนในระดับนานาชาติ ภายใต้การสนับสนุนหลักของสำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำกรุงเทพมหานคร เปิดให้ผู้สนใจได้เข้าชมการแสดงฟรี ผ่านการลงทะเบียนล่วงหน้า ในวันที่ 1-2 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา ณ โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ ชั้น 3 ศูนย์การค้าคิงเพาเวอร์ดิวตี้ฟรี ซอยรางน้ำ กรุงเทพฯ

โดยการแสดงประกอบด้วยเรื่อง/ตอน ที่ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จัก อาทิ 1)ม้าเหล็กทวนทอง (Making a Mass Pledge) เมื่อบ้านเมืองโดนคนทรยศทำลาย ขุนนางที่ซื่อสัตย์ถูกฆ่าและชักนำข้าศึกเข้ายึดครองเมือง ประชาชนจึงต้องตามหาหยางจง นายทหารที่เกษียณอายุให้มาช่วยเหลือ และรวมพลังประชาชนเข้าต่อต้านกับข้าศึก 2)นางฟ้ามอบบุตร (Farewell by the Ash Tree) นางฟ้าคนที่ 7 เกิดเบื่อหน่ายสวรรค์จึงลงมายังโลกมนุษย์ และพบรักกับชายหนุ่ม ภายใต้ความช่วยเหลือจากต้นไม้และพี่สาวทั้ง 6 คน จึงได้ครองคู่กัน นางได้ช่วยเหลือสามีด้วยการทอผ้าและย่นระยะเวลาทำงานของสามีให้สั้นลง ต่อมาเง็กเซียนฮ่องเต้ได้ทราบเรื่องจึงให้นางกลับสวรรค์ ก่อนไปนางจึงเล่าเรื่องทั้งหมดให้สามีได้ทราบใต้ต้นไม้ 3)หอรักนิรันดร์ (Departure) พระขนิษฐาของเจ้าชายเดินทางกลับบ้านเกิด แม่ทัพต่างแดนที่เป็นคู่รักได้มาส่ง และร้องเพลงรักจากลาซึ่งกันและกัน 4)สิบปีในวังสุย (Princess Le Chang) เมื่อบ้านเมืองแพ้สงคราม องค์หญิงและราชบุตรเขยต้องปลอมตัวหลบหนี แต่ทหารได้มาค้นในวัง องค์หญิงจึงต้องปลอมตัวเข้าไปยั่วยวนเพื่อให้ราชบุตรเขยได้หลบหนี ต่อมานายทหารทราบเรื่องก็นับถือในความกล้า จึงได้ช่วยเหลือสลับตัวองค์หญิงกับเมียนายทหารที่ตายไปแล้ว ให้หลบหนีออกไป

5)ความฝันในหอโบตั๋น (The Phantom Union) ลูกสาวนายอำเภอได้ออกไปเดินเล่น และได้เผลอหลับไปในศาลาดอกโบตั๋น นางฝันว่าได้พบบัณฑิตหนุ่มรูปงาม พอตื่นมาก็ได้วาดรูปเขาเอาไว้ ต่อมาหญิงสาวได้ป่วยตาย หลังจากนั้น 3 ปีผ่านไป บัณฑิตได้บังเอิญมานอนพักในศาลาแห่งนี้ และได้พบกับรูปวาดก็เกิดความรัก หญิงสาวจึงมาปรากฎตัวเล่าเรื่องความฝันในอดีต และบอกให้ชายหนุ่มมาเปิดโลงศพในปีหน้า เพื่อช่วยให้นางได้ฟื้นคืนชีพ 6)เหมยแดงคืนชาติ (Encountering a Beauty When Picking Plum Blossoms) เพ่ยหยูหลังจากพบหลี่ฮุ่ยเหลียงที่ซีหูก็เกิดความรัก แต่หลี่ฮุ่ยเหลียงละอายใจที่ตัวเองเป็นสนมของอำมาตย์จึงปฏิเสธความรักไป ต่อมาเพ่ยหยูได้เดินหลงทางไปเก็บดอกเหมยในสวน และได้พบหญิงสาวคนหนึ่งซึ่งมีหน้าตาเหมือนหลี่ฮุ่ยเหลียง เขาคิดว่านางเป็นตัวจริง หลังจากทำความเข้าใจแล้วเขาก็กำลังจะเดินจากไป แต่นางเรียกเขาไว้พร้อมมอบดอกไม้เพื่อรั้งให้อยู่ต่อ 7)ระบายทุกข์ในโรงเตี๊ยม (Venting the Grievances at the Inn from Revenge at Guang Chang Long) พ่อค้าด้ายเจอฝนตกระหว่างทางจึงไปเข้าพักในโรงเตี้ยม แต่ห้องเต็มหมด เถ้าแก่จึงให้ไปพักในห้องที่มีผี คืนนั้นเขาได้ถูกผีสาวหลอก แต่ภายหลังเมื่อรู้เรื่องราวสาเหตุที่ทำให้นางต้องผูกคอตาย จึงรู้สึกเห็นใจและเข้าช่วยเหลือพานางไปฟ้องศาล 8)พบฝันที่ไทหวู (Meeting at Lake Tai in a Dream) ฝ่านหลี่นำไซซีไปแคว้นหวู เพื่อช่วยเหลือกษัตริย์ที่ถูกจับเป็นตัวประกัน หลังช่วยเหลือและได้แก้แค้นแคว้นหวูจนสำเร็จแล้ว จึงพากันกลับเมือง ต่อมาภายหลังเขาพบว่ากษัตริย์องค์นี้เป็นคนที่ร่วมทุกข์แต่ร่วมสุขไม่ได้ จึงนัดกันถอนตัวเพื่อกลับบ้านเกิด แต่อีกคนกลับเสียชีวิตไปเสียก่อน

สำหรับสมาคมซิงไฟ (Sing Fai Cantonese Opera Promotion Association Limited) เป็นองค์กรศิลปะที่ไม่แสวงหากำไร จดทะเบียนในฮ่องกง ก่อตั้งขึ้นมาเมื่อ ค.ศ.2008 มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและพัฒนานักแสดงอุปรากรจีนกวางตุ้งรุ่นเยาว์ ให้สืบทอดรูปแบบศิลปะแบบดั้งเดิม ที่ผ่านมาทางสมาคมฯ ได้จัดการเรียนการสอนให้เยาวชนที่มีอายุระหว่าง 2-24 ปี ไปแล้ว 6 รุ่น จำนวนกว่า 60 คน และยังได้เข้าร่วมการแข่งขันเพลงและอุปรากรจีนกวางตุ้งหลายครั้ง ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยในปี ค.ศ.2017 ได้ถูกเชิญไปร่วมแข่งขันในงานครบรอบ 20 ปี เขตปกครองฮ่องกง ที่ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมเกาลูน, มีส่วนร่วมในกิจกรรมแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม เพื่อให้ต่างชาติได้รู้จักความงดงามของอุปรากรจีนกวางตุ้ง รวมถึงการไปจัดแสดงที่ประเทศแคนาดา, สหรัฐ และสิงคโปร์ ในปัจจุบันทางสมาคมฯ ได้มีการพัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา และยังจัดการแสดงให้กับองค์กรสาธารณะกุศลต่างๆ เพื่อการระดมทุนเป็นครั้งคราว

****************


"ข่าวประชาสัมพันธ์ ทันทุกกระแส" กับ @PRNewsThailand

เพิ่มเพื่อน
พื้นที่โฆษณา

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่โฆษณา
พื้นที่โฆษณา