รอสักครู่...

  • น.
พื้นที่โฆษณา

ข่าวกิจกรรม

ข่าวกิจกรรม - "YES! WE CAN END TB: ยุติวัณโรค เราทำได้"


ชอบข่าวนี้?
พื้นที่โฆษณา

จากข้อมูลองค์การอนามัยโลก (WHO) พบว่า “วัณโรค” ยังคงเป็นโรคติดต่อที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตที่อันตรายที่สุดในโลก โดยในแต่ละวันจะมีคนเสียชีวิตจากวัณโรคมากกว่า 4,400 คน และเกือบ 30,000 คนล้มป่วยด้วยวัณโรค ส่วนประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2565 ได้มีการคาดการณ์ว่ามีผู้ป่วยวัณโรครายใหม่เป็นจำนวน 103,000 รายต่อปี และมีการเสียชีวิตเนื่องจากวัณโรคมากกว่า 12,000 รายต่อปี

หนึ่งภารกิจที่สำคัญสำหรับการทำงานวัณโรค คือการตรวจหา-คัดกรองกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะผู้มีความเสี่ยงสูงกว่าประชากรทั่วไป อย่างเช่นกลุ่มแรงงานข้ามชาติที่มีความเป็นอยู่ที่แออัด ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลความรู้และการบริการด้านสุขภาพได้ อาจนำไปสู่การได้รับการวินิจฉัยโรคล่าช้า เสียชีวิต และการแพร่กระจายเชื้อโรคไปสู่บุคคลอื่น

มูลนิธิรักษ์ไทย ร่วมมือกับองค์กรภาคประชาสังคม ดำเนินงานด้านวัณโรคและเอชไอวีสำหรับกลุ่มประชากรข้ามชาติในพื้นที่ดำเนินงาน 18 จังหวัดในประเทศไทย ภายใต้โครงการ Stop TB and AIDS through RTTPR พ.ศ.2564-2566 (STAR 2021-2023) โดยมีเป้าหมายโครงการเพื่อยุติเอดส์ โดยการลดการติดเชื้อรายใหม่จำนวน 6,000 รายในปี พ.ศ.2562 ให้เหลือน้อยกว่า 1,000 ราย ภายในปี พ.ศ.​2573 และยุติวัณโรคโดยการลดอุบัติการณ์วัณโรค จาก 153 ต่อ 100,000 ประชากร ในปี พ.ศ.2562 เป็น 135 ต่อ 100,000 ประชากร ในปี พ.ศ.2566

จากการที่สหพันธ์องค์กรต่อต้านวัณโรคและโรคปอดนานาชาติ (International Union Against Tuberculosis and Lung Disease: IUATLD) ได้กำหนดให้วันที่ 24 มีนาคมของทุกปี เป็นวันวัณโรคโลก (World TB Day) เพื่อรณรงค์ต่อต้านวัณโรคและย้ำเตือนให้ทุกคนตระหนักว่าวัณโรคยังคงระบาดและยังคงเป็นปัญหาทั่วโลก

สำหรับวันวัณโรคสากลปี พ.ศ. 2566 นี้ ทาง Stop TB Partnership และองค์กรต่างๆ ระดับนานาชาติ ได้ใช้ Theme “YES! WE CAN END TB” เพื่อเป็นข้อความในการรณรงค์สื่อสารให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สำหรับประเทศไทยใช้ Theme หลักคือ “ยุติวัณโรค เราทำได้” เพื่อสื่อสารว่าประเทศไทยสามารถยุติปัญหาวัณโรคได้ หากได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมพลังเพื่อค้นหาผู้ป่วยวัณโรคและผู้ติดเชื้อวัณโรคระยะแฝง ตรวจวินิจฉัยด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย ดูแลรักษาผู้ป่วยได้ตามมาตรฐาน ดำเนินการป้องกันวัณโรคด้วยการรักษาวัณโรคระยะแฝง ศึกษาวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี ลดการรังเกียจตีตราและเลือกปฏิบัติต่อผู้ป่วย อันจะนำไปสู่เป้าหมายประเทศในการลดอัตราการป่วยและอัตราการตายจากวัณโรคให้มากที่สุด

มูลนิธิรักษ์ไทย ดำเนินการจัดกิจกรรมเสวนาและนิทรรศการงานวันวัณโรคโลก ประจำปี พ.ศ. 2566 กับ Theme : "YES! WE CAN END TB: ยุติวัณโรค เราทำได้" ในวันศุกร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2566 ณ โรงภาพยนตร์อีจีวี ห้างสรรพสินค้าโรบินสัน สาขาศรีราชา จังหวัดชลบุรี เพื่อผลักดันความร่วมมือในการยุติปัญหาวัณโรคสำหรับกลุ่มประชากรข้ามชาติและประชากรคนไทยในพื้นที่จังหวัดชลบุรี และประเทศไทย


"ข่าวประชาสัมพันธ์ ทันทุกกระแส" กับ @PRNewsThailand

เพิ่มเพื่อน
พื้นที่โฆษณา

แสดงความคิดเห็น

พื้นที่โฆษณา
พื้นที่โฆษณา